7 loại thực phẩm bổ sung canxi mà bạn cần biết

Canxi có vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện của hệ xương, thể chất và tầm vóc. Bổ sung canxi đầy đủ trong bữa ăn hằng ngày là một phương pháp hữu hiệu trong việc phát triển xương khớp. Việc lựa chọn các thực phẩm chứa hàm lượng canxi giúp cơ thể có thể hấp thụ đầy đủ hằng ngày, tăng cường phát triển chiều cao một cách toàn diện ở tuổi vị thành niên, duy trì lượng canxi hằng ngày giúp ngăn ngừa lão hóa xương khớp ở tuổi trung niên.
thuc pham bo sung canxi

Canxi có ý nghĩa như thế nào đối với cơ thể?

Canxi có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể. Những nghiên cứu trong những năm gần đây đã cho thấy sự hiện diện của canxi trong những quá trình sau:

Sự phát triển của hệ xương

Nhu cầu của cơ thể trước tuổi 25 cần rất nhiều canxi và vitamin D, đặc biệt là đối với trẻ em và tuổi dậy thì. Bổ sung canxi cho trẻ em và thanh thiếu niên là nền tảng xây dựng hệ khung xương vững chắc, tạo nền tảng để cơ thể phát triển thể chất, tầm vóc cao lớn.

Khi cơ thể trải qua giai đoạn tuổi trung niên, cơ thể bắt đầu mất dần canxi khiến hệ xương bước vào giai đoạn thoái hóa. Một số bệnh liên quan đến xương khớp ở độ tuổi này phải kể đến là loãng xương, thoái hóa khớp gối. Chính vì vậy ở giai đoạn này cơ thể cần canxi để duy trì mật độ xương, giúp giữ hệ xương chắc khỏe. Chúng ta có thể lựa chọn các thực phẩm giàu canxi để bổ trợ lượng canxi đã mất dần đi.

tac dung cua canxi

Hệ tim mạch

Ngoài tham gia vào sự phát triển của hệ xương, canxi còn tham gia vào quá trình co bóp tim, và cũng là chất dẫn truyền thần kinh. Việc bổ sung và duy trì đầy đủ canxi giúp giảm đáng kể lượng cholesterol nhờ vào việc kết hợp với các axit béo tạo thành hợp chất không hòa tan. Đồng thời, lượng canxi trong cơ thể còn giúp gián tiếp kích thích tim mạch tiết hormone Calciotropic, làm giảm quá trình ngưng kết tiểu cầu, hạn chế tắc nghẽn mạch máu.

Huyết áp

Đối với các bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh huyết áp, việc bổ sung canxi uống giúp điều hòa, giảm các nguy cơ mắc bệnh. Canxi còn đóng vai trò điều hòa hoạt động của kênh bơm natri-kali qua màng, làm giãn cơ trơn mạch máu và áp lực lên thành mạch máu.

Biến chứng sản khoa

Điều lưu ý đối với các sản phụ đang mang thai cần bổ sung lượng canxi cho bà bầu đầy đủ mỗi ngày để tránh các biến chứng trong quá trình sinh con, giảm nguy cơ tiền sản giật, cũng như là nguồn cung cấp lượng canxi cần thiết cho thai nhi.

Canxi được coi là một chất thiết yếu cho cơ thể bởi những ảnh hưởng đến các hoạt động sống của cơ thể, nắm được các loại thực phẩm có nguồn canxi dồi dào giúp chúng ta có thể phân bổ hợp lý lượng canxi cần thiết trong mỗi bữa ăn và xem xét việc bổ sung canxi bằng thực phẩm chức năng như Canxi Golden Health hay viên uống Canxi Ostelin của Úc

Hãy cùng suckhoekhop tìm hiểu những lại thực phẩm giàu canxi nhất trong tự nhiên nhé!

7 loại thực phẩm bổ sung canxi mà bạn cần biết

Thực phẩm là nguồn cung cấp chủ yếu canxi hằng ngày. Việc nắm rõ các loại thực phẩm có nguồn canxi đáp ứng nhu cầu của cơ thể sẽ giúp cho bạn lựa chọn các thực đơn thông minh, phong phú, biết ăn gì để tăng chiều cao và đảm bảo lượng canxi giúp cho cơ thể duy trì và phát triển khỏe mạnh. Bạn có thể lựa chọn 7 loại thực phẩm dưới đây để bổ sung trong mỗi bữa ăn hằng ngày để có nguồn canxi cung cấp dồi dào.

thuc pham chua nhieu canxi

Phô mai giúp bổ sung canxi

Các loại phô mai đều là nguồn thực phẩm chứa lượng canxi dồi dào. Trong đó loại phô mai Parmesan có hàm lượng canxi cao nhất, còn lại các loại phô mai khác cung cấp khoảng 5-20% nhu cầu canxi hằng ngày.

Nhiều loại phô mai cũng rất giàu protein, phù hợp cho những đối tượng có nguy cơ bị mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ và tiểu đường type 2, giúp giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh. Đối với những đối tượng bị nhạy cảm với chất béo, calo và natri cần nên cân nhắc sử dụng.

Bổ sung canxi bằng các loại hạt

Hạt vừng và hạt chia là 2 loại hạt không chỉ chứa nhiều canxi mà còn có hàm lượng protein, chất béo cao, giúp cho sự phát triển của cơ thể thêm toàn diện. Hạt chia, óc chó, đậu,.. cũng là những thực phẩm giàu omega-3, do đó các tác dụng của Omega-3 như tốt cho tim mạch, não bộ cũng sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn khi bổ sung các loại hạt này. Bên cạnh đó, hạt vừng giúp cung cấp canxi mỗi ngày, cùng với các khoáng chất khác như đồng, sắt. 

Ngoài ra hạt anh túc, cần tây, hạt hướng dương cũng chứa một lượng lớn canxi, protein và chất béo có lợi cho cơ thể. 

Xem thêm: Top 4 thuốc Omega 3 của Nhật được nhiều người tin dùng

Rau xanh là nhóm thực phẩm bổ sung canxi dễ tìm

Đây là nguồn thực phẩm đa dạng, phổ biến và được sử dụng hằng ngày trong mỗi gia đình.  Rau bina, cải rổ, cải xoăn là những loại rau có nguồn bổ sung canxi được yêu thích. Ngoài ra còn có các loại thực phẩm thuộc nhóm rau củ như:  súp lơ, rau cải chíp, rau diếp cá, rau dền, đậu rồng, khoai lang, măng tây, cần tây, đậu bắp, bí đỏ. 

Việc bổ sung các loại rau xanh vào trong những bữa ăn hằng ngày còn giúp tăng cường chất xơ, giúp giảm chất béo, giúp bữa ăn thêm phần lành mạnh. Nghiên cứu còn cho thấy ở một số loại rau xanh còn chứa canxi giàu hơn cả sữa đậu nành. 

cac loai rau giau canxi

Đậu phụ bổ sung canxi

Đậu phụ là nguồn cung cấp canxi dồi dào với 100 gram đậu phụ tươi có thể chứa đến 350mg canxi. Do vậy, nếu bổ sung 126 gram đậu phụ, cơ thể bạn có thể hấp thụ tới 86% so với nhu cầu hằng ngày mà cơ thể cần. 

Đậu phụ còn chứa hoạt chất giúp hỗ trợ cơ thể tiêu hóa protein đúng cách. Ngoài ra, đậu phụ còn chứa nhiều protein, các axit amin cần thiết giúp cơ thể phát triển thể chất một cách toàn diện và hữu hiệu.

Cá hồi và cá mòi đóng hộp cung cấp canxi cho cơ thể

Một trong những loại cá đóng hộp bạn có thể lựa chọn trong bữa ăn hằng ngày để giúp bổ sung lượng canxi cần thiết là cá hồi và cá mòi đóng hộp. Canxi chứa trong một hộp cá mòi 92 gram có thể cung cấp đến 35% nhu cầu cơ thể cần. Canxi trong một hộp cá hồi có xương 85 gram mang đến 25% canxi cho nhu cầu cơ thể. 

Ngoài ra, những loại cá này có hàm lượng thủy ngân thấp, hàm lượng protein, chất béo, omega 3 cao có tác dụng hỗ trợ tốt cho tim mạch, não và làn da của bạn. 

Bổ sung canxi bằng việc ăn sữa chua

Sữa và các sản phẩm từ sữa luôn là nguồn cung cấp canxi dồi dào và phổ biến nhất hiện nay. Đây cũng là thực phẩm được nhiều gia đình lựa chọn trong các bữa ăn hằng ngày.

Các nghiên cứu cho thấy, lượng canxi trong sữa và sữa chua là tương đương nhau, việc sử dụng sữa chua sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thu hơn. Trong sữa chua có nhiều lợi khuẩn thuộc chủng Lactobacillus giúp tăng cường quá trình tiêu hóa ở ruột non. Sữa chua cung cấp nhiều thành phần có giá trị dinh dưỡng sinh học cao, dễ dàng tiêu hóa, hấp thụ và tham gia vào quá trình xây dựng hệ xương khớp. 

thuc pham chua canxi

Nước cam là thực phẩm bổ sung canxi dồi dào

Nước cam là một trong những đồ uống có chứa nhiều hàm lượng canxi. Một ly nước cam có thể chứa đến 350mg canxi, trẻ em thường xuyên uống nước cam đều đặn cho thấy chiều cao phát triển hơn các bạn đồng trang lứa.

Ngoài ra, nước cam còn được biết đến là như một nguồn cung cấp vitamin C an toàn cho cơ thể, giúp tăng hiệu quả miễn dịch, tăng cường sức khỏe, thúc đẩy quá trình trao đổi chất giúp đốt cháy mỡ dư thừa. Khi bổ sung nước cam hằng ngày, cần nên lưu ý không sử dụng khi bị viêm loét dạ dày, nên tránh uống vào buổi tối hay sau khi ăn no. Bổ sung nước cam hiệu quả vào buổi sáng, không được dùng chung thuốc, nguyên do vì nước cam làm giảm hoạt lực của thuốc. 

Trên đây là 7 loại thực phẩm có nguồn canxi dồi dào mà bạn có thể lựa chọn để bổ sung trong thực đơn hằng ngày. Ngoài ra, còn nhiều nguồn thực phẩm bổ sung khác như các loại hải sản, trái cây và các loại thực phẩm chức năng trên thị trường. 

Xem thêm: Review 6 loại thuốc tăng chiều cao cho tuổi dậy thì

Sống Khỏe Mạnh