Omega-3 có tác dụng gì? Nên uống Omega-3 lúc nào tốt nhất?

tim mach va omega 3

Omega-3 là gì? Phân loại axit béo Omega-3

Omega-3 là 1 loại acid béo không no rất cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Thành phần tạo nên Omega-3 là các nguyên tố carbon, oxy và hydro theo cấu trúc mạch thẳng. Omega-3 tham gia vào sự hình thành nên nhiều cấu trúc của cơ thể như tế bào thần kinh, não bộ, võng mạc và một số hợp chất mang hoạt tính sinh học… Do cơ thể không tự tổng hợp được Omega-3, chúng ta cần bổ sung loại acid béo này thông qua chế độ ăn uống hàng ngày.

omega 3 tot cho suc khoe

Acid béo Omega-3 có 3 loại chính là:

1. Acid Eicosapentaenoic (EPA):

EPA thường có trong nhiều loài động vật biển như cá trích, cá hồi, cá thu, các loại sò, một số loại vi tảo…

EPA rất cần thiết cho cơ thể vì có khả năng hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện sức khỏe tim mạch, huyết áp và nhiều chứng bệnh thần kinh khác như trầm cảm, áp lực, căng thẳng,… Bên cạnh đó, một phần EPA cũng có thể được chuyển hóa thành DHA.

2. Axit docosahexaenoic (DHA)

DHA cũng thường được tìm thấy trong nhiều loài động vật biển. Đặc biệt, các loài động vật có chứa EPA thì cũng sẽ dồi dào DHA. 

Theo nghiên cứu, DHA chiếm tới 1/4 tổng lượng chất béo có trong não, tỉ lệ cao nhất trong chất xám và có nhiều trong cơ thể. Chính vì vậy, đây là loại axit béo có vai trò rất quan trọng với sức khỏe con người. DHA cũng là thành phần cấu tạo chủ yếu của não bộ và võng mạc.

3. Axit alpha-linolenic (ALA)

Không giống như EPA và DHA có nguồn gốc từ động vật biển, ALA thường được tìm thấy trong các loại thực vật như hạt óc chó, hạt chia, hạt lanh, đậu nành… và các loại rau xanh như cải xoăn, rau bó xôi… 

ALA chủ yếu được chuyển hóa thành năng lượng hoặc thành EPA và DHA trong cơ thể. Tuy nhiên, khả năng chuyển hóa thành EPA và DHA của ALA chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ nên phần lớn loại acid béo này chỉ được lưu trữ trong cơ thể hoặc sử dụng để chuyển hóa thành năng lượng mà thôi.

Những tác dụng kỳ diệu của axit béo Omega 3

Chắc hẳn, nhiều người sẽ thắc mắc Omega-3 có tác dụng gì đối với sức khỏe con người? Dưới đây là những tác dụng kỳ diệu mà axit béo Omega-3 mang đến cho cơ thể:

1. Tốt cho hệ tim mạch

Có thể nói, hỗ trợ phòng ngừa bệnh tim mạch là tác dụng nổi bật nhất của Omega-3 đối với sức khỏe. Omega-3 có tác dụng giảm tỉ lệ Triglycerides trong máu bảo vệ thành mạch, ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch, chống lại sự hình thành mảng bám hay các huyết khối giúp giảm nguy cơ đột quỵ và cải thiện tình trạng rối loạn nhịp tim.

2. Tăng cường sức khỏe não bộ

Như đã đề cập ở trên, DHA chiếm tới 1/4 tổng lượng chất béo có trong não nên Omega-3 được xem là thành phần không thể thiếu đối với sự phát triển của não bộ. DHA thường được khuyên dùng cho các mẹ bầu và trẻ nhỏ để giảm khả năng sinh non, giúp trẻ phát triển toàn diện và cải thiện chỉ số IQ. 

Cơ thể được bổ sung đầy đủ DHA sẽ giúp quá trình truyền dẫn thông tin thần kinh trở nên nhanh chóng và chính xác hơn. Từ đó góp phần tăng khả năng tư duy và phát triển của não bộ, cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng và ngăn chặn sự phát triển của bệnh Alzheimer ở người già. 

omega 3 tot cho thai nhi

3. Bảo vệ và tăng cường sức khỏe của mắt, cải thiện thị lực

EPA và DHA đều cần thiết để nuôi dưỡng sức khỏe của mắt. Đặc biệt, DHA được tìm thấy là thành phần chủ yếu trong cấu trúc võng mạc nên loại acid béo này rất quan trọng để bảo vệ mắt và thị lực, nhất là đối với trẻ sơ sinh. Thiếu DHA sẽ dẫn đến suy giảm thị lực, khô mắt hay các chứng bệnh về mắt khác. 

4. Tốt cho sức khỏe mẹ bầu

Omega-3 có tác dụng thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển não bộ cũng như hệ thần kinh, thị giác của thai nhi. Do đó, các mẹ bầu thường được khuyến cáo nên bổ sung Omega-3 trong suốt thai kỳ và giai đoạn cho con bú để trẻ phát triển thông minh, khỏe mạnh. 

Ngoài ra, mẹ bầu bổ sung đầy đủ Omega-3 sẽ giảm được các biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ như nguy cơ tiền sản giật, đái tháo đường, sinh non hay thai nhi nhẹ cân. Không chỉ vậy, sữa mẹ có chứa DHA nên điều quan trọng là các bà mẹ mang thai và cho con bú phải tiêu thụ đủ Omega-3 để đảm bảo sự phát triển trí não thích hợp cho em bé cũng như hạn chế chứng trầm cảm cho các mẹ bầu sau sinh. 

Xem thêm: Mẹ bỉm sữa lấy lại vẻ đẹp với 10 cách trị nám sau sinh đơn giản

5. Hỗ trợ tốt trong điều trị bệnh trầm cảm

Nghiên cứu cho thấy DHA và EPA có khả năng kích thích sản sinh hormone dopamine. Thiếu dopamine là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh trầm cảm. Ngoài ra, Omega-3 cũng có khả năng chống lại một số tác động chuyển hóa của áp lực tâm lý giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh trầm cảm tốt hơn.

6. Omega-3 giúp làm đẹp da

Với khả năng chống lại các tia cực tím UVA và UVB trong ánh nắng mặt trời, Omega-3 được xem là dưỡng chất giúp bảo vệ da và cấp ẩm hiệu quả, giúp da khỏe mạnh và mềm mịn, hạn chế mụn trứng cá. Bên cạnh đó, bổ sung Omega-3 là một trong những cách chống lão hoá da vì nó giúp loại bỏ những chất phá huỷ Collagen, từ đó làm chậm quá trình lão hóa.

Xem thêm: Viên uống collagen nào tốt cho làn da và sức khỏe phụ nữ?

7. Omega-3 giúp mang lại giấc ngủ ngon

Một nghiên cứu của Đại học Oxford đã chỉ ra rằng, cơ thể cần duy trì nồng độ DHA trong máu ổn định thì mới có giấc ngủ ngon. Do đó, các nhà khoa học khuyến cáo không chỉ người lớn mà trẻ em cũng nên được bổ sung Omega-3 để có giấc ngủ sâu hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy, trẻ được bổ sung Omega-3 hàng ngày thường ngủ nhiều hơn và ít vận động vào ban đêm hơn so với những trẻ khác.

8. Giúp chống lại các bệnh tự miễn

Bệnh tự miễn có nguyên nhân là do hệ miễn dịch nhầm lẫn và tấn công các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các bệnh tự miễn có thể được cải thiện đáng kể khi bổ sung đầy đủ Omega-3, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Tiểu đường tuýp 1, tiểu đường tự miễn, đa xơ cứng, lupus, viêm khớp dạng thấp, viêm loét đại tràng, viêm ruột xuyên thành mãn tính (bệnh Crohn) và bệnh vảy nến… là những bệnh tự miễn có thể được trị hiệu quả khi kết hợp với Omega-3. 

9. Giảm mỡ trong gan

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý khá phổ biến và nguy hiểm vì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì và cũng là nguyên nhân chính gây ra bệnh gan mãn tính. Theo các chuyên gia, các thành phần ALA, EPA và DHA có thể giúp điều hòa các gen liên quan đến khả năng tổng hợp axit béo ở gan. Do đó, sử dụng Omega-3 thường xuyên sẽ rất hữu ích cho việc cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

10. Kích thích hormone tăng trưởng, giúp tăng chiều cao ở trẻ

Hormone tăng trưởng GH (Growth Hormone) là yếu tố quyết định đến sự phát triển của hệ cơ xương khớp. Nhiều nghiên cứu cho thấy khi cơ thể được cung cấp lượng Omega-3 thường xuyên thì sẽ kích thích tăng sinh GH, củng cố chiều cao, tăng cường cơ bắp cũng như chiều cao cho trẻ trong giai đoạn dậy thì. Do đó, bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc tăng chiều cao, thực hiện các bài tập tăng chiều cao đều đặn, thì bổ sung Omega-3 cũng là một trong những cách tăng chiều cao không nên bỏ qua.

Omega-3 có nhiều trong những loại thực phẩm nào?

Các loại hải sản, nhất là những loại cá béo như: cá trích, cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá tuyết… hay một số loài tảo biển, hàu, sò… là những thực phẩm giàu Omega-3 và là nguồn cung cấp EPA và DHA rất dồi dào. 

Những loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bó xôi, súp lơ, đậu hà lan… là những nguồn cung cấp ALA tuyệt vời. Bên cạnh đó, các loại ngũ cốc và quả hạch như hạt lanh, hạt chia, hạt bí, hạt chia, quả óc chó… cũng là nguồn cung cấp Omega-3 không hề nhỏ.

thuc an giau omeag 3

Bổ sung Omega-3 từ thực phẩm bổ sung Fish Oil & Omega-3

EPA và DHA đều là những thành phần dưỡng chất quan trọng không thể thiếu cho sức khỏe con người. Các loại acid béo này thường có nhiều trong các loài cá béo. Tuy nhiên, không phải ai cũng duy trì được khẩu phần ăn đủ từ 2-3 bữa cá béo mỗi tuần. Do đó, tình trạng cơ thể không được cung cấp đủ Omega-3 là điều khó tránh khỏi.

Để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu Omega-3 cho cơ thể, các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên dùng thực phẩm bổ sung Fish Oil & Omega-3 như các viên uống dầu cá vì những lý do sau:

  • Tính tiện lợi: Thực phẩm bổ sung Omega-3 thường được sản xuất dưới dạng viên nang mềm nên rất dễ uống và tiện lợi, có thể mang đi bất cứ đâu và sử dụng hàng ngày. 
  • Có liều lượng cụ thể: Sử dụng viên uống bổ sung sẽ giúp chúng ta dễ dàng kiểm soát được hàm lượng Omega-3 nạp vào cơ thể, phù hợp với từng độ tuổi và thể trạng của mỗi người.
  • Đảm bảo chất lượng: Hầu hết các sản phẩm bổ sung đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, do đó đã được loại bỏ hết những tạp chất có hại cho sức khỏe con người có trong các loại hải sản hay thực vật. Bạn cũng nên lựa chọn những sản phẩm đến từ các thương hiệu nổi tiếng như những loại Omega-3 của Nhật, Mỹ, Úc để đảm bảo an toàn, chất lượng.

Xem thêm: Review dầu cá Omega 3 Orihiro lọ 180 viên của Nhật Bản

Tôi nên uống Omega 3 lúc nào là tốt nhất?

Omega-3 nên được uống tốt nhất vào buổi sáng vì đây là khoảng thời gian để cơ thể hấp thụ hiệu quả nhất. Tốt nhất là nên uống sau bữa ăn với một ly nước ấm vì Omega-3 sẽ được hấp thụ tốt hơn khi kết hợp với các loại thực phẩm có chứa chất béo.

Liều dùng Omega 3 cụ thể mỗi ngày

Các chuyên gia y tế thường không đưa ra tiêu chuẩn cụ thể nào cho việc sử dụng bao nhiêu Omega-3 mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng khuyến nghị thường là không quá 5000 mg Omega-3/ngày. Trong đó, liều dùng cụ thể nên căn cứ vào thể trạng, độ tuổi và chế độ ăn uống hàng ngày để gia giảm cho phù hợp. Những người đang có bệnh lý hoặc đang uống thuốc điều trị bệnh thì nên tham vấn bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn và không gây ra những tương tác thuốc không đáng có. 

Ai nên sử dụng axit béo Omega 3?

Nghiên cứu đã chỉ ra Omega-3 cần thiết cho tất cả mọi người, tuy nhiên, những đối tượng sau đây cần cẩn trọng và nên tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng:

  • Trẻ em dưới 18 tuổi.
  • Phụ nữ có thai và cho con bú.
  • Người bị rối loạn đông máu
  • Người bị dị ứng với hải sản
  • Người mắc bệnh đái tháo đường…

Có thể thấy, Omega-3 là loại axit béo rất cần thiết cho cơ thể. Do đó, chúng ta cần lưu ý bổ sung hàng ngày để bảo đảm sức khỏe. Tuy nhiên, nên lựa chọn những địa chỉ uy tín để đảm bảo mua được sản phẩm tốt, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng dễ gây tổn hại cho cơ thể.

Với hơn 15 năm giảng dạy trong lĩnh vực spa, Nguyễn Thị Lan Anh đã chia sẻ những kiến thức của mình đến với cộng đồng nhầm giúp những chị em đang có nhu cầu làm đẹp, chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình.

Sống Khỏe Mạnh