Collagen là gì? Collagen có tác dụng gì?

Collagen là một cụm từ rất phổ biến trong thời đại ngày nay. Nó dần trở thành xu hướng làm đẹp và được nhắc đến như một loại thần dược giúp bạn duy trì sức khỏe và sở hữu nhan sắc trẻ trung quên thời gian.

Vậy trước tiên cần hiểu rõ collagen là gì? Collagen có thực sự mang lại những lợi ích như được giới thiệu hay không? Và liệu cơ thể con người có thực sự cần bổ sung thêm collagen? Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra một vài lợi ích tuyệt vời của collagen đối với sức khỏe con người.

Collagen là gì?

Theo một vài nghiên cứu khoa học, collagen là chất chiếm hơn một phần tư tổng lượng protein trong cơ thể người. Collagen chịu trách nhiệm về một số chức năng sinh học như là một thành phần không thể thiếu trong quá trình sản xuất axit amin. Bên cạnh đó, collagen còn giúp cho việc cung cấp dinh dưỡng và tái tạo cấu trúc trong các mô liên kết, cơ, sụn khớp, da và giác mạc.

Lượng collagen trong cơ thể sẽ giảm dần theo thời gian, nhất là sau 25 tuổi. Sự thiếu hụt collagen tự nhiên ảnh hưởng rất lớn đối với cơ thể. Thiếu hụt collagen gây ra những dấu hiệu lão hóa, đặc biệt là làn da như xuất hiện các vết nhăn, thâm nám, đồi mồi, làn da bắt đầu chảy xệ, tóc và móng trở nên yếu.

Trong những năm trở lại đây, việc bổ sung collagen đã trở nên phổ biến vì collagen mang lại khá nhiều lợi ích cho cơ thể. Collagen giúp cải thiện tình trạng da, ngăn ngừa quá trình lão hóa; giúp tóc và móng tay chắc khỏe. Không những vậy, Collagen còn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và mang đến cho bạn một nguồn năng lượng dồi dào.

Thông thường, collagen được chiết xuất từ động vật (ở các mô thịt, mô liên kết của động vật có vú), hoặc được chiết xuất từ da cá.

Tác dụng của Collagen

Trẻ hóa làn da

Collagen đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì độ đàn hồi và tái tạo da. Được mệnh danh là một loại thần dược giúp trẻ hóa làn da, collagen là thành phần chính của các mô liên kết. Loại protein này có các phân tử đóng xoắn với nhau tạo thành những sợi nhỏ dài, đóng vai trò giúp cho da căng mịn và săn chắc.

Collagen còn giúp thay thế và phục hồi các tế bào da. Khi tuổi tác ngày càng cao, làn da của mỗi người sẽ trở nên chảy xệ, kém sắc và xuất hiện nếp nhăn, nám, tàn nhang. Khi đó, collagen với vai trò là chất protein ở các tầng biểu bì, giúp tái tạo làn da, làm trắng da, giảm thiểu nếp nhăn, xóa mờ các vết nám, tàn nhang và ngăn ngừa quá trình lão hóa.

Hỗ trợ giảm đau khớp xương

Ngoài lợi ích trên, collagen còn là chất protein có chứa trong các thành phần của xương. Nó giúp duy trì trạng thái khỏe mạnh của các mô sụn và đóng vai trò là một thành phần dinh dưỡng giúp bảo vệ các khớp xương của bạn.

Hãy hình dung khi bạn già đi, cũng là lúc lượng collagen trong cơ thể giảm dần, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa khớp, tình trạng loãng xương ngày một tăng lên. Do đó, việc bổ sung collagen là một điều vô cùng cần thiết vì nó sẽ kích thích việc tăng lượng collagen có trong cơ thể, làm giảm đau khớp cũng như ngăn ngừa được tình trạng giảm mật độ canxi và collagen có trong xương.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Có thể bạn chưa biết, collagen còn đóng vai trò cung cấp dinh dưỡng cho các động mạch tim. Nếu như cơ thể không có đủ collagen, các động mạch tim có thể trở nên yếu dần và dễ vỡ hơn.

Collagen đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động cấu trúc của động mạch, sản sinh các mạch máu dẫn máu từ trái tim đến các phần còn lại của cơ thể. Không những thế, collagen còn hỗ trợ ngăn ngừa các yếu tố có tác động xấu đến tim hay động mạch, gây ra các bệnh về tim và xơ vữa động mạch.

Những loại thực phẩm có chứa Collagen

Ngày nay, việc bổ sung collagen cho cơ thể là một điều vô cùng cần thiết. Có rất nhiều cách để bổ sung collagen như uống thực phẩm chức năng collagen, sử dụng các tuýp bôi có chứa collagen hoặc tìm đến các phương pháp làm đẹp tại thẩm mỹ viện.

Hay cũng có thể bổ sung collagen bằng cách ăn các loại thực phẩm như trứng, ngũ cốc nguyên hạt, thịt bò, cá, da gà, da heo,… Vì collagen được tìm thấy nhiều nhất trong gân và sụn, nên bạn có thể lựa chọn các nguồn thực phẩm đa dạng từ thịt, cá và trứng và các loại thực phẩm có chứa gelatin như nước dùng xương.

thuc_pham_dinh_duong

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung các chất dinh dưỡng khác đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành collagen như cà rốt, khoai lang (có chứa vitamin A), dâu tây, ớt chuông, cam (vitamin C), bột cacao, hạt điều (kẽm),… Hay các loại thực phẩm như hạt chia, quả óc chó có chứa omega-3 giúp bảo vệ lượng collagen có trong cơ thể tránh các tác nhân gây hao hụt.

Những lưu ý khi bổ sung collagen

Khi sử dụng các sản phẩm, thực phẩm để bổ sung collagen, cần lưu ý rằng collagen còn có khả năng gây ra các tác dụng phụ như dị ứng, các triệu chứng về đường tiêu hóa như ợ nóng, táo bón hoặc gây dị ứng, nổi mụn. Do đó, bạn nên tìm hiểu kỹ về các sản phẩm, thực phẩm có chứa collagen để điều chỉnh sao cho phù hợp với nhu cầu của bản thân, chọn lựa nơi mua hàng uy tín và đọc kỹ hướng dẫn hoặc tham khảo các chuyên gia trước khi sử dụng.

Bạn có thể tham khảo thêm các sản phẩm collagen Nhật Bản tốt nhất hiện nay tại suckhoekhop.com để lựa chọn loại collagen phù hợp.

Có rất nhiều yếu tố có ảnh hưởng lớn đến việc duy trì collagen có trong cơ thể. Chẳng hạn như các tác động tiêu cực đến từ tuổi tác, lối sống không lành mạnh, căng thẳng, ăn uống không đầy đủ các chất dinh dưỡng, hay do môi trường ô nhiễm. Vì vậy, bạn cũng cần có một kế hoạch điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, thay đổi thói quen sinh hoạt hợp lý để làm giảm tác động đến quá trình tái tạo và duy trì collagen.

Leave a Reply