Bỏ túi 7 bài tập tăng chiều cao đơn giản và hiệu quả nhanh

cac bai tap tang chieu cao

Một chiều cao cân đối sẽ giúp bạn sở hữu được những ưu thế nhất định về ngoại hình. Có rất nhiều các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của cơ thể như bộ gen di truyền của bố mẹ, điều kiện sống, chế độ dinh dưỡng… Đặc biệt, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, các bài tập tăng chiều cao nếu tập luyện đúng cách và đều đặn sẽ giúp bạn cải thiện chiều cao hiệu quả dù đã qua độ tuổi dậy thì. 

Các bài tập ảnh hưởng ra sao tới tăng chiều cao

Tập luyện thể dục, thể thao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nói chung và chiều cao nói riêng. Có nhiều bằng chứng đã chỉ ra rằng khi cơ thể tập luyện các bài tập hay vận động thường xuyên sẽ tác động trực tiếp đến tuyến yên và tuyến giáp, từ đó tiết ra hormone tăng trưởng GH. Đây là loại hormone quyết định đến sự phát triển chiều cao của cơ thể.

Các bài tập vận động giúp cơ bắp thêm săn chắc, xương cốt được kéo giãn, các khớp và dây chằng khỏe mạnh hơn, từ đó các lớp sụn xương được “đẩy” dài ra. Theo nhiều thống kê, chiều cao những người tập thể dục, thể thao thường xuyên sẽ “nhỉnh” hơn những người không tập luyện từ 4-8cm.

Có thể nói, cách tăng chiều cao nhờ vào các bài tập sẽ có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của xương. Một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, hợp lý kết hợp cùng các bài tập vận động sẽ là sự hỗ trợ hiệu quả nếu bạn đang có nhu cầu cải thiện chiều cao.

7 bài tập tăng chiều cao đơn giản mà hiệu quả nhanh

Các bài tập mà chúng tôi gợi ý dưới đây đều là những bài tập có khả năng tăng chiều cao hiệu quả trong thời gian ngắn. Cùng tìm hiểu để xem bài tập nào phù hợp với bạn nhé!

Tăng chiều cao với xà đơn

xa don tang chieu cao

Treo người trên xà đơn được xem là bài tập phổ biến và đơn giản nhất để tăng chiều cao. Khi bạn đu xà, cột sống của bạn sẽ được kéo ra nhờ khoảng cách giữa các đốt xương sống được dãn ra. Bài tập này còn có có khả năng giảm đau mỏi cơ vai, lưng, chân sau một ngày học tập, làm việc mệt mỏi.

Xà đơn có thể dễ dàng tìm thấy ở các phòng tập, công viên hoặc bạn hoàn toàn có thể tự tập luyện tại nhà. Bạn chỉ cần treo người trên thanh xà và thả lỏng toàn thân, giữ im tư thế đó càng lâu càng tốt.

Lưu ý khi tập luyện tăng chiều cao với xà đơn:

  • Nên vận động trước khi tập để làm nóng người, tránh tình trạng chuột rút, đau cơ hay chấn thương
  • Chuẩn bị trang phục phù hợp để thoải mái khi tập luyện
  • Kiểm tra độ chắc chắn, an toàn của thanh xà đơn trước khi tập

Đạp xe giúp cải thiện chiều cao

Đạp xe thường xuyên giúp bạn tăng chiều cao nhanh chóng. Đạp xe khiến phần xương chậu, chân và đùi hoạt động liên tục. Từ đó cơ thể sẽ phải kéo giãn ra, tạo áp lực lên vùng cơ đùi và bắp chân giúp tăng chiều cao.

Để đạt hiệu quả tối đa khi tập luyện, bạn cần điều chỉnh chiều cao yên xe đạp cho hợp lý. Nên để yên cao hơn chiều dài vươn của chân một chút để chân phải duỗi thẳng nhiều nhất khi đạp. Tuy nhiên không nên để cao quá để đảm bảo các khớp chân không bị chấn thương.

Lưu ý khi tăng chiều cao bằng bài tập đạp xe:

  • Duy trì thói quen tập luyện đúng cách, cường độ tập luyện thường xuyên, tốt nhất là từ 3-6h/tuần
  • Nếu không thu xếp được thời gian tập luyện đạp xe ngoài trời bạn có thể lựa chọn một chiếc xe đạp tập thể dục trong nhà để tranh thủ tập luyện trong thời gian rảnh

Tăng chiều cao với bài tập giãn cơ

bai tap gian co tang chieu cao

Bài tập giãn cơ là bài tập có thể dễ dàng thực hiện ở bất cứ đâu, không tốn nhiều thời gian, công sức để chuẩn bị dụng cụ tập luyện.

Có rất nhiều các bài tập giãn cơ khác nhau để mọi người lựa chọn như bài tập chạm ngón chân, bài tập tư thế cây cầu…

Gợi ý bài tập giãn cơ đơn giản:

  • Ngồi thẳng lưng trên sàn nhà, hai chân mở rộng hình chữ V
  • Hai tay dang rộng bằng vai song song giơ ra trước mặt
  • Vươn người ra phía trước để hai tay chạm vào hai đầu ngón chân ở hai bên
  • Giữ tư thế này khoảng khoảng 15-30s rồi từ từ trở về vị trí đầu

Tập tăng chiều cao với tư thế cuộn người Pilates

Pilates là một loại hình luyện tập thân thể đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Tư thế cuộn người Pilates có khả năng làm các đốt sống trên cơ thể người được căng ra, theo thời gian nó sẽ từ từ được kéo dài giúp cơ thể bạn cao hơn. Ngoài ra, việc luyện tập thường xuyên cách này còn giúp cho các đốt sống cổ của bạn được linh hoạt hơn, giảm bớt tình trạng bị đau mỏi vai gáy.

Hướng dẫn tập luyện:

  • Khởi động bằng cách nằm ngửa và đặt hai cánh tay với lòng bàn tay úp xuống dưới thảm, xuôi theo thân người
  • Sau đó tiếp tục từ từ nâng cao 2 chân lên, 2 chân chụm lại, để thẳng tắp và hướng thẳng lên trên
  • Với tư thế này, bạn hãy nỗ lực uốn cong người để chân đi qua đầu, mũi chân hướng về phía mặt sàn
  • Cố gắng để mũi chân càng sát mặt sàn càng tốt và giữ cho cơ thể trong tư thế đó lâu nhất có thể

Lưu ý khi tập luyện tăng chiều cao bằng tư thế cuộn người Pilates:

  • Vì đây là bài tập yêu cầu sự dẻo dai và bền bỉ nên bạn cần thực hiện các động tác một cách chậm rãi, nhẹ nhàng, lắng nghe cơ thể
  • Không nên tập luyện quá sức để tránh chấn thương

Căng cơ kiểu rắn hổ mang để tăng chiều cao

cang co ran ho mang tang chieu cao

Căng cơ kiểu rắn hổ mang là bài tập yoga tăng chiều cao giúp kéo dài cột sống, đồng thời giúp cơ thể dẻo dai và linh hoạt hơn, nhờ vậy các sụn giữa các đốt sống được thúc đẩy để phát triển.

Cách thực hiện:

  • Bạn nằm trên sàn nhà và úp mặt xuống đất, lòng bàn tay đặt trên sàn nhà, cạnh vai 
  • Bắt đầu nâng cột sống lên bằng cách uốn người, đầu với cằm hướng lên trên, nâng cằm lên càng cao càng tốt
  • Thực hiện động tác này lặp đi lặp lại 3–4 lần liên tục với mỗi lần lặp lại kéo dài từ 5–30 giây, nên thở mạnh trong quá trình luyện tập

Nhảy dây giúp tăng chiều cao hiệu quả

Bài tập nhảy dây sẽ giúp cơ bắp duỗi thẳng ra, tác động lên khung xương toàn cơ thể, làm tăng cường sự phát triển của sụn và giúp tăng chiều cao cũng như cải thiện vóc dáng. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh rằng, người thực hiện bài nhảy dây thường xuyên có mật độ xương khớp tốt hơn những người không nhảy. 

Để nhảy dây hiệu quả giúp tăng chiều cao, bạn nên nhảy khoảng 20-30 phút/lần tập với tốc độ 60-70 lần nhảy/phút. Với bài tập này bạn có thể nhảy dây ở tư thế nhảy dây hai chân hoặc nhảy thay thế chân.

Xem thêm: Ăn gì để tăng chiều cao? 10 loại thực phẩm giúp trẻ cao nhanh

Phát triển chiều cao bằng bơi lội

boi loi tang chieu cao

Bơi lội là bài tập tăng chiều cao được ưa thích ở mọi lứa tuổi. Khi bơi, động tác quạt tay sẽ giúp kéo giãn xương sống của bạn. Ngoài ra khi bơi cơ thể bạn ở dưới nước sẽ ít phải chịu tác động của lực hấp dẫn, chiều cao có điều kiện phát triển tối đa.

Bên cạnh lợi ích tăng chiều cao, bơi lội còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả, phòng ngừa và điều trị bệnh viêm khớp, cải thiện tuần hoàn máu, hỗ trợ ngủ ngon giấc…

Lưu ý khi tập luyện tăng chiều cao bằng bơi lội:

  • Để cải thiện chiều cao hiệu quả với môn bơi tốt nhất bạn nên tập luyện vào buổi sáng hoặc chiều muộn
  • Nên có sự giám sát và theo dõi của người lớn nếu trẻ tập bơi
  • Không nên quá gắng sức, cường độ tập luyện hợp lý từ 3-6 buổi/tuần 

Trên đây là những thông tin khái quát và tổng hợp về các bài tập tăng chiều cao an toàn, hiệu quả. Hy vọng bài viết trên đây đã hữu ích với bạn, xin chào và hẹn gặp lại ở những bài viết chia sẻ sau!

Sống Khỏe Mạnh